Kem chống nắng vật lí vs Kem chống nắng hoá học

Published Tháng Một 6, 2015 by thatbeautymuse

Hi lovers,

Hôm nay mình xin được giới thiệu một phần rất rất nhỏ nhưng vô cùng quan trọng trong công cuộc duy trì và gìn giữ nhan sắc, đó là chống nắng. Người phụ nữ Việt Nam xưa chỉ biết chống nắng bằng cách né mình dưới các hàng cây toả bóng, tới mãi thời đầu những năm 2000 thì các chị, các mẹ đã đội mũ lưỡi chai, nón bèo nhiều hơn trước. Thời đó, mình vẫn còn học tiểu học và nhớ mãi hình ảnh chị họ mình kiêng cữ nắng như thế nào để lưu giữ làn da đẹp. Ngày ấy chị họ mình từ quê ra đây học cấp III, đừng có ai chê chị từ miền xa mà da ngăm đen hay lười chăm sóc sắc đẹp nhé!. Cô gái có làn da trắng mịn xinh đẹp ấy đã là người truyền rất nhiều cảm hứng cho mình một cách tiềm ẩn từ khi mình còn bé như vậy. Cơ mà, ngày mình còn nhỏ, thì mình chỉ nghĩ, “Ôi, chị ấy điên thật rồi!”. Đó là sự thật, một sự điên rồ ĐÚNG ĐẮN. Mỗi khi hè nắng chiếu thẳng tới đỉnh đầu, Chị mình đóng hộp nguyên bộ quần áo dài tay, dài chân (dù ngày đó có mốt quần ngố vô cùng thịnh hành), mặc ngoài thêm cái áo sơ mi dài tay (vì chị mình ngày đó không có điều kiện mua áo chống nắng). Chị bảo: ” Nắng kiểu gì cũng xuyên vào”. Đâu chỉ có thế, mùa hè chị cũng đeo tất mỗi khi ra ngoài. Điên rồ thật phải không?!! ,..chị mình nói: “Để da chân không bị đen”. Haha, hơn những vậy, chị -người đầu tiên dùng kem chống nắng trong cuộc đời mà mình biết…và đơn giản là mình cũng như bao con nít khác, tò mò, muốn biết mùi mỹ phẩm là gì lắm, vì lúc đó đã biết gì đâu lọ lọ, hộp hộp, kem kem. Và dĩ nhiên, minh chứng hùng hồn cho sự lưu trữ ấy, không nắng, da chị trắng hồng, độ đàn hồi vẫn rất tốt và làn da rất khoẻ mạnh.

Phụ nữ Nhật và phụ nữ Hàn cũng thế, họ chăm chút cho da hàng ngày và những bước cơ bản nhất mà họ không bao giờ thiếu đó chính là dưỡng ẩm và chống nắng. Khác với xưa kia thì giờ kem chống nắng rất phổ biến và cũng tốt hơn trước rất nhiều, khi các nhà sản xuất còn bổ sung nhiều tính năng khác vào trong kem, và chia ra cho cả từng loại da. Bên Châu Âu, Châu Mĩ thì việc dùng kem chống nắng là điều đã đi vào thói quen của người dân, ý mình là bao gồm ngoài cả thế giới của phụ nữ: đàn ông và trẻ em. Vì người da trắng có cấu tạo da dễ bị ảnh hưởng hơn với tia UVA, UVB hơn những người da vàng hay da đen rất nhiều. Nhưng về cơ bản, để bảo vệ da, tránh bị ung thư da, thì mình khuyên các bạn hãy học hỏi theo người Nhật và người Hàn- những đất nước đang đi đầu về công nghệ làm đẹp.

Có lẽ mình sẽ không giải thích kem chống nắng là gì hay bất cứ thứ gì về UVA, UVB cả. Nói thật là nó quá nhàm chán, haha. Hãy chỉ cần ghi nhớ ” Tia nắng mặt trời kia, ngươi là kẻ thù của ta”. Vậy câu hỏi là: “Chọn kem chống nắng như thế nào???”

10901618_928055040539301_273559952_o

Kem chống nắng cơ bản được chia ra làm 3 loại: kem chống nắng vật lí (sunblock), kem chống nắng hoá học (sunscreen), và hỗn hợp của cả vật lí và hoá học.

Sunblock: bảo vệ da khỏi các tia UVA, UVB bằng cách phản xạ, khuếch tán. Bạn hãy nhớ tới quảng cáo trên tivi, thì kiểu cơ chế của sunblock cũng như vậy.

Về cơ bản, sunblock an toàn hơn sunscreen vì ít các hoá chất mạnh hơn so với sunscreen. Có 2 họat chất chống nắng vật lý hiện nay là zinc oxide và titanium dioxide có tác động khử được cả UVA và UVB, và là họat chất chống nắng phổ rộng, phù hợp với da nhạy cảm.

Sunscreen: có tác dụng hấp thụ tia UVA, UVB và thực hiện chức năng này bởi một tá các hợp chất hoá học như: Avobenzone, Cinoxate, Dioxybenzone, Homosalate, Menthyl anthranilate, Octocrylene, Octyl methoxycinnamate, B.E.M Triazine

Tồng hợp: chính là kem chống nắng phổ rộng và nó chứa thành phần của cả kem chống nắng vật lí và kem chống nắng hoá học.

*Điều quan trọng khi mua kem chống nắng là bạn cần phải xem xét về độ SPF và các ++ nhé!. SPF là chỉ số chống tia UVB và PA++ là chống tia UVA. Đối với các loại kem có nhiều dấu cộng hơn thì khả năng chống, lọc UVA cũng tốt hơn. Và các sản phẩm có ghi broad spectrum” hoặc “full spectrum” (phổ rộng): hạn chế được cả UVA và UVB.

Nếu bạn là người da màu sáng, ít sắc tố thì nên chọn kem chống nắng phổ rộng và SPF lớn từ 30. Và một chút xíu lưu ý đó là, kem chống nắng tốt thường kèm theo các họat chất chống khô da mất nước như các chất làm âm không phải là dầu khoáng hay Lanoline, chống những tàn phá gây tổn thương tế bào của nắng như Ectoin, làm lành dịu viêm da như Hydrocotyl,Calendula, Chammomile,…Và mình khuyên các bạn nên chọn chỉ số trên 30 nếu hoạt động ngoài trời nắng nhiều, và thay kem trong 2 tiếng liên tục nếu bạn dùng sunscreen. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc văn phòng thì kem chống nắng chỉ số SPF từ 20-30 thích hợp hơn, nó sẽ không gây bí tắc da, giúp da thở và điều các bạn cần tập trung là dưỡng ẩm thay vì kem chống nắng, nếu bạn chả ra ngoài nhiều, nhưng tuyệt đối đừng quên việc bôi kem dù bất cứ nơi nào và ở đâu.

Một số kem chống nắng dạng nhẹ (light weight) mà khả năng chống nắng vô địch làm hài lòng người sử dụng, dành cho các bạn và chỉ mang tính tham khả thôi nha!!!. Còn mình thì là chuyên gia ghé qua dùng biore rồi, dùng đã quá quen kem chống nắng hãng này.

10848998_928066040538201_7003077092102409684_o

❤ ❤ ❤

Thatbeautymuse

_Dora_

10752108_890154764329329_676080919_n

OPEN ME

Facebook:https://www.facebook.com/Thatbeautymuse

Twitter: http://www.twitter.com/thatbeautymuse

Instagram:@thatbeautymuse

7 comments on “Kem chống nắng vật lí vs Kem chống nắng hoá học

      • Chị ơi Apieu là loại kem chống nắng vật lý hay là hóa học đó ạ, em thấy mọi người bảo n là loại kem hỗn tạp nên không rõ là có phải bôi lại sau 4 tiếng sử dụng không 😦

        Số lượt thích

  • Trả lời

