Thực phẩm cho da mụn

Published Tháng Hai 19, 2016 by thatbeautymuse

Chào các bạn,

Hôm nay Dora sẽ chia sẻ với các bạn về loại thực phẩm mà Dora thường hay ăn và các loại thực phẩm mà Dora cắt giảm (gần như không ăn) để giúp giảm mụn và cũng tránh để bị lại mụn. Mình đã thực hiện chế độ này được hơn 2 năm và thấy được sự thay đổi và tác động của chế độ ăn trên da. Da trở nên sáng hơn, sạch hơn (không chỉ mụn mà còn cả các đốm nhỏ vô duyên xuất hiện trên da). Đây là kinh nghiệm riêng của Dora, rất có hiệu quả với Dora, và Dora nghĩ các bạn có thể tham khảo.

10344784_562682273880761_8540250223062245767_n

*CÁC LOẠI THỰC PHẨM NÊN ĂN*

  1. Cá và một số loại hạt: bình thường Dora cũng rất thích ăn cá, nên sẽ cố gắng thay thịt các loại bằng thịt cá. Nhưng, thường thì ăn không, cơ thể cũng khó tổng hợp được omega-3 nên Dora cũng sẽ uống dầu cá khoảng 1 viên/ngày. Sau đó ngưng 1 thời gian, rồi lại uống tiếp. Thường thì Dora sẽ uống 2 lần/ năm. Omega 3 trong cá hay trong các loại hạt như hạt óc chó ( huhu rất là đắt, nên Dora nhớ có ăn đúng 1 lần), hạt cây lanh ( thường thì Dora sẽ rang lên rồi xay ra thành bột ăn kèm với bột yến mạch hoặc sữa chua). Ăn bổ sung Omega 3 sẽ giúp cải thiện việc nổi mụn rất nhiều do omega-3 giúp giảm và chống viêm rất tốt.
walnuts

( ảnh:howafrica.com)

2.Trà xanh: trong trà xanh có EGCG ( chất chống oxi hóa), và nói chung thì Dora có đọc sách báo biết được nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra uống trà xanh giúp chống ung thư, khả năng chống oxi hóa rất tốt, chống viêm cũng vô cùng tốt. Nên Dora thời gian đầu, rất ngây thơ, uống hẳn 1 cốc thủy tinh lớn trà xanh. Sau đó bị nghiện, ngày uống 2 cốc như thế (mỗi cốc 2 túi trà xanh liền- trà xanh nguyên chất, không phải trà Dimart hay Lipton ạ), về sau mất ngủ. Nhưng thời gian uống trà xanh, Dora thấy da sáng lên rất nhiều và thấy rõ các vết thâm hay có nốt đốm nào trên da cũng được mờ dần đi. Bạn L của Dora cũng hay uống trà xanh, nhưng kinh nghiệm của bạn ấy là pha loãng một tách trà xanh đặc, với nước lọc (hay pha loãng ra). Rồi uống cho cả ngày, rất tiện, vừa coi như uống trà xanh và cả uống nước, bổ sung nước và khoáng cho cơ thể!.

sushi-with-konacha

( ảnh: myjapanesegreentea.com)

3.Hàu: hàu có chứa kẽm, giúp giảm mụn (các bạn có thể nghiên cứu thêm qua bài review về Ciracle red spot cream của Dora). Thế nên, để trị mụn thì có thể dùng kẽm bên ngoài da hoặc uống theo chỉ định của bác sĩ. Về cơ bản, là ăn hàu thì ăn 1 lần/ tuần thôi, không cần phải ăn như ngày nào cũng ăn đâu. Kết hợp ăn uống thoải mái có khoa học và hợp lý là được. Với bạn nào bị mụn hoocmon thì có thể xem xét bổ sung kẽm tự nhiên bằng ăn sò, vì kẽm cũng giúp kiểm soát việc tiết ra hoocmon nam- nguyên nhân gây mụn. Còn bạn nào muốn dùng thuốc thì Dora khuyên nên tới bác sĩ nhé!. Nếu bạn ở Nhật thì có thể mua sò tìm tại các chợ, loại tươi, ăn rất ngọt và sạch, an toàn nên ăn sống được luôn, Dora toàn ăn thế. Còn nếu mua ở Việt Nam, thì tốt nhất cứ nấu lên nhé!

maxresdefault

4.Sữa chua: đơn giản là vì sữa chua có probiotics giúp kháng khuẩn và giúp ích cho hệ tiêu hóa. Nên chọn sữa chua ít đường, hoặc nếu có thể ăn không đường càng tốt. Hồi ở Nhật, tớ phát hiện, sữa chua toàn loại, không bao giờ ngọt dù là có vỏ ngoài hoa quả, thế nên loại plain không đường với không hoa quả phải gọi là siêu nhạt nhẽo, chưa kể rất chua. Hồi đầu, tớ ăn thấy rất ghét, vì không quen, sau thấy quen sẽ thấy Việt Nam mình sữa chua có rất nhiều đường hóa học và chất tạo ngọt, rất hại da. Vậy nên có thể mua sữa chua không đường, rồi cho ít hóa quả vào. Hoa quả có độ ngọt tự nhiên, thêm ít vị chua của sữa chưa. Vừa có sữa chua, vừa thêm vitamin từ hoa quả. Tớ hay cho nho vào =) nói chung là ngon lắm, các bạn ạ!. Ngoài ra các bạn thực sự nên bổ sung cái probiotics này như ăn: sô cô la đen, miso soup  (cái này chắc chỉ dễ nếu ở Nhật) ^^, kimchi, tảo…

5.Rau củ có nhiều nước (tránh các loại quả nóng như: nhãn, vải, dưa hấu…): nói chung là ăn rau củ quả bao giờ cũng sẽ có lợi cho da. Các bạn chịu khó ăn rau, dù sao Dora cũng đã có thời gian 2 năm ăn chay, và bổ sung rất nhiều rau. Cho tới khi sang Nhật, thì xõa tơi bời vì không muốn bỏ lỡ cơ hội du hí mà không thưởng thức ẩm thực. Rồi khi mặt “bung lụa”, mới thấy ăn uống nhiều xơ quan trọng như thế nào. Các loại củ màu cam ( cà rốt, khoai lang…) chứa nhiều vitamin A giúp ích cho việc thải độc. Tuy nhiên là mỗi bữa ăn, thì nấu với một ít cà rốt như thực phẩm phụ thôi nhé, ăn nhiều quá thì sẽ bị biến thành màu cam luôn đó!. Còn khoai làng thì có thể ăn tùy thích, nếu các bạn thích thì ăn thôi, đừng ngày nào cũng ăn vì sẽ bị nóng, khó tiêu (thay vì chức năng nhuận tràng của khoai lang nhé!)

*CÁC LOẠI THỰC PHẨM NÊN HẠN CHẾ*

  1. Thịt đỏ: thực ra Dora thấy ăn ức gà,và thịt lợn nạc đều hoàn toàn OK ấy!. Chỉ có tránh ăn mỡ thôi. Vì mình nên bổ sung protein giúp da căng và săn chắc, có độ đàn hồi tốt.
  2. Sữa bò: Cái này thì Dora đã rất lâu rồi không uống, có lẽ là 4 năm rồi thì phải. Sao nghe cứ già già kiểu gì ấy nhỉ?. Nhưng vì, sữa bò theo nghiên cứu thì luôn là nguyên nhân gây mụn với nhiều lý do từ nhiều nghiên cứu: nào là có quá nhiều protein, rồi tăng đường trong máu dễ gây viêm, dễ tăng isulin nên dẫn tới kích thích tăng tiết dầu gây mụn, rồi sữa dễ gây tăng kích thích phát triển mô tế bào gây bít tắc lỗ chân lông gây mụn. Rồi gần dây cũng có nghiên cứu nói, các bạn tuổi teen nào uống sữa nhiều thì có nguy cơ mụn nhiều hơn các bạn cùng tuổi không uống sữa (thế nên sau này đến độ teen là tớ sẽ chuyển chế độ sữa hạnh nhân cho con trai tớ, sữa đậu nành cho con gái tớ. Haha). Nói chung là sữa bò thì tớ say no!!!.
  3. Đường, các thức ăn nhanh và đồ ăn có nhiều chất béo: cái này vố là không tốt cho mọi loại da rồi, không chỉ da mụn. Nếu hạn chế được thì càng tốt.
  4. Đồ uống có cồn: vì Dora không uống đồ có cồn, do cơ địa không thích ứng với cồn nếu ngửi mùi cồn nặng tớ có khả năng bị choáng nên cũng không thấy khó khăn trong việc tránh đồ có cồn. Nhưng miễn là các bạn đừng ngày nào cũng uống là được. Có những dịp như Tết hay quan trọng thì vẫn cần uống hen!
  5. Đồ ăn cay: có thể vẫn cho ít vị cay như tiêu vào là được. Đừng ăn cay nóng quá hàng ngày, hay ăn tương ớt nhé!.

Nói chung thì Dora nghĩ chúng ta chỉ cần chịu khó bổ sung các loại thực phẩm trên, và hạn chế những loại cần hạn chế một cách khoa học là được. Da đẹp cần nên chăm sóc cả ngoài lẫn trong, cả trong lẫn ngoài.

Tiếp tới Dora sẽ có một bài về các thực phẩm chức năng tốt cho da và cách sử dụng. Cảm ơn các bạn đã yêu thích và ghé thăm blog làm đẹp của mình. 🙂

Thatbeautymuse

_Dora_

 

Advertisements

4 comments on “Thực phẩm cho da mụn

  • Trả lời

    Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

    WordPress.com Logo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

    Twitter picture

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

    Facebook photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

    Google+ photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

    Connecting to %s

    %d bloggers like this: