Da mụn ăn gì?!

Published Tháng Bảy 8, 2016 by thatbeautymuse

Chào các bạn.

Da không đẹp thì chắng mấy dễ chịu. Da bị dầu và mụn thì lại càng không vui. Dora chỉ thấy bất tiện mỗi vụ đi làm mà không trang điểm lên, sợ mặt mình xấu ù, dọa chết con nhà người ta. Ấy thế, da dầu và mụn thì càng trang điểm, da càng dễ bít tắc và nổi càng nhiều mụn. Thế là hình thành nên tâm lý: vừa lo xấu, vừa lo mụn.

Càng trưởng thành hơn, quãng thời gian đợi da hết sạch dầu càng thấy xa vời với Dora quá. Sau này mới hiểu, à, hẳn do nội tiết rồi. Dora đã quyết định đi khám xét nghiệm máu để kiểm tra hooc môn. Kết quả không đẹp như mong đợi. Bác sĩ có cười nói với Dora: “Chỉ số hooc môn của cháu vẫn bình thường, chỉ là HƠI CAO so với MỨC LÝ TƯỞNG”. Người bác sĩ tuyệt vời nhất mà Dora từng gặp luôn, hiếm có ai lại quan tâm tới tâm lý bệnh nhân như vậy.

Dora sau thời gian đó, đã nghĩ về việc thay đổi cách ăn uống và lối sống. Vốn dĩ, thứ biểu hiện ra ngoài cơ thể và làn da, chính là thứ ta ăn vào cơ thể. Hiện tại, Dora bớt lạm dụng nhiều mỹ phẩm đi, vẫn dùng, nhưng hạn chế và giữ lượng sản phẩm bôi lên da ít nhất. Hơn thế, Dora cũng dùng các sản phẩm tự nhiên nhiều, hay sản phẩm organic và sản phẩm chứa ít chất bảo quản.

Nhưng điều quan trọng hơn cả, mà Dora nhận ra chính là sự thay đổi nhờ ăn uống và siêng năng tập luyện thể thao.

Dora hiện tại đang theo chế độ ăn gọi là plant-based diet

*Vậy Plant Based diet là gì?

Tức là ăn mỗi cây thôi đó!. Kiểu như gọi là ăn chay thôi. Ta loại bỏ chế phẩm thịt và các sản phẩm từ động vật như trứng, sữa.

Dora ăn chế độ này không hà khắc. Lúc đầu khi mới thực hiện thì từ từ giảm bớt thịt đi. Sau đó mới thành không ăn thịt. Và cũng giảm dần dần với trứng (riêng sữa thì Dora vốn không dùng vì nó sẽ làm rối loạn hooc môn và tăng hooc môn steroid gây căng thẳng và dễ nổi mụn với những bạn bị mụn do mất cân bằng hooc môn). Và vì khi chúng mình không hay ăn các loại thịt, trứng, sữa, nên sẽ thiếu protein vì vậy cần chú trọng ăn bổ sụng các thực phẩm thay thế có nhiều protein và ăn đủ các nhóm thực phẩm. Riêng với Dora thì:

Nhóm đậu hat: Dora hay ăn  đậu đen, đậu hà lan. Với đậu nành, Dora hay ăn natto và đậu phụ. Đây là các loại có chứa nhiều protein và cả chất xơ. Thi thoảng, uống sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân.

VegNews.VeganMilks

(ảnh:vegnews.com)

Nhóm hạt: các loại hạt thường chứa nhiều dầu vì vậy chỉ nên ăn nhúm nhỏ và ăn khoảng 2-3 lần/ tuần thôi!. Như tớ thì giờ bỏ không ăn lạc (lạc rất là không độ trời chung với da tớ, và da mụn nói chung). Tớ chọn hạt bí ngô (rất dầu protein, ít béo, ít carb), và hạt óc chó để ăn. Ngoài ra hạt lanh được xay sẵn (flaxseed) và hạt chia cũng là thực phẩm tớ dùng hàng ngày để cung cấp đủ chất béo tốt cho cơ thể (omega-3), protein và cả xơ.

0210p117-nut-butter-m

(ảnh: cookinglight.com)

Nhóm ngũ cốc: tớ là người bị mất cân bằng hooc môn và có xu hướng (bác sĩ không khẳng định và nói muốn đợi 1 thời gian nữa sẽ khám thêm) bị PCOS nên việc ăn các loại chất bột đường thực sự khiến tớ bị nổi nhiều mụn. Tớ không có ăn cơm (nói thật luôn), mà tớ hay dùng yến mạch (oatmeal) và quinoa. Tớ cũng ăn thêm cùng đậu đen, hoặc đậu đỏ hầm nữa. Và thi thoảng sẽ ăn cả khoai lang nữa!.

aded98_46a6d2707e894cadb19d90a687182028

Nhóm rau củ: rau tớ chọn các loại rau lá xanh, như: rau cải xoăn (mua loại cải xoăn Đà Lạt ăn rất ngon, có vị mặn tự nhiên, không cần nêm muối) rất giàu canxi và xơ, rau dền đỏ, rau mồng tới (giàu protein, xơ và vitamin), bông cải giàu protein, giá đỗ, rau mầm, rau lang…và bất cứ loại rau xanh lá nào, càng xanh càng tốt. Còn các loại củ, thì nhóm này mọc dưới đất nên cũng nhiều tinh bột và đường, tớ chỉ ăn khoai lang, củ dền thôi.

vega_menu_2

Nhóm hoa quả: hoa quả có chứa vitamin, tuy nhiên, không phải đủ vitamin cho nhu cầu cơ thể 1 ngày. Trong hoa quả có chủ yếu là carb ( net carb+xơ+đường) và đường chiếm tỉ lệ hơn 70%. Vì thế, các bạn không nên ăn quá nhiều hoa quả, vì nó sẽ làm tăng lượng đường trong cơ thể lên cao tức thời và sẽ dễ bị béo, da cũng lên mụn nhiều. Hoa quả thực tế chỉ nên ăn tô điểm thêm thi vị cho đời thôi. Không nên ăn “nửa quả dưa hấu” hay “chục quả quýt” và cũng không nên ăn “tráng miệng” ngay sau bữa ăn. Nên nghỉ 1 lúc hoặc cách bữa ăn 2-3 tiếng, rồi mới dùng hoa quả, để hệ tiêu hóa vận hành tốt, không gây nặng nề cho cơ thể.

shakerafood

(ảnh: nutri-mania.com)

Dora vốn rất thích ăn hoa quả nhiệt đới, nhưng nó rất nhiều đường, như: dưa hấu, dứa, quýt, sầu riêng, mít, xoài… Và vì cũng khó mua hoa quả ôn đới vì khó kiếm và đắt, nên Dora ăn những loại hoa quả trên rất có chừng mực. Tốt nhất vẫn là ăn các loại như: quả mọng (blueberry, blackberry,…), dâu tây, táo… nếu có điều kiện.

Nhóm chất béo bổ sung: Dora không loại chất béo, với chất béo xấu từ dầu mỡ như từ dầu ăn thì loại bỏ hoàn toàn, vì nó  làm da “phì nhiêu”. Tuy nhiên, với chất béo tốt thì cần cung cấp để da và tóc được nuôi dưỡng, móng cũng mới khỏe mạnh được. Dora thường dùng quả bơ (tuy nhiên Dora chỉ ăn 1/4 quả nhỏ thôi hoặc 50-60 gram/ ngày, thay đổi chứ không ăn hàng ngày). Các bạn cũng không nên ăn nhiều bơ 1 ngày, vì nó có lượng calo rất lớn, và chúng ta nên cân đối dinh dưỡng sao cho phù hợp với cơ thể. Ngoài ra có thể nấu ăn dùng dầu dừa, trong trường hợp cần xào rau. Không nên dùng dầu olive để nấu ăn, vì dầu olive không ổn định với nhiệt độ cao, nó sẽ biến thành chất béo gọi là saturated fat (loại này không tốt cho cơ thể), nhưng vẫn dùng trộn sa lát được nhé!.

fats

Thực phẩm chức năng bổ sung:

Khi ăn thuần chay thì sẽ dễ bị thiếu vitamin. Thay vì dùng hoa quả thật nhiều để bù đắp, thì Dora dùng Vitamin tổng hợp (Multivitamin của Nature Made). Với cơ thể của Dora, Dora thấy càng hạn chế có chừng mực với hoa quả thì càng có lợi cho da. Hehe

Dora cũng uống Vitamin D, vì cơ thể có xu hướng thiếu vitamin D do không ăn thịt, cá, trứng, sữa. Dora dùng Vitamin D có Zinc của Nature Made.

Ngoài ra, bổ sung cả Omega-3 nữa (loại Dora dùng là Omega-3 của viva lab), giúp cải thiện tốt cho da mụn.

Thời gian uống: sáng dùng spritulina, trưa sau ăn dùng 1 viên dầu cá và 1 viên Multivitamin, tối sau ăn dùng 3 viên Calcium của Nature Made.

Do lượng protein từ thực vật rất thấp, không đủ đáp ứng nhu cầu cho cơ thể 1 ngày, nên Dora có dùng sữa bột protein, Dora dùng Sun Warrior Blended Plant-Based protein Vanilla (loại này gluten free, soy free, no sugar, dairy free, non GMO và được chứng nhận cho vegan). Rất là ngon và rất là tốt cho cơ thể, đặc biệt là da khi nó không chứa chế phẩm từ sữa bò và không chứa đường. Các ấy, khi mua thì lưu ý, chọn và đọc thành phần nhé, thay vì đọc lời quảng cáo, mà mua được của nước ngoài có review tốt từ nhiều người mua thì càng tốt.

VPS-Plant-Based-Proteins-2

SUW-58819-17

(ảnh:iherb.com)

Siêng tập thể dục và không ăn đường tinh luyện: tập thể dụng làm tăng hooc môn “vui vẻ”, giúp giảm lượng hooc môn steroid, giúp cơ thể bớt căng thẳng, bớt mụn, bớt dầu. Ngoài ra, không ăn đường tinh luyện sẽ giúp cơ thể đỡ béo. Đường tinh luyện chỉ ngọt thôi, nhưng lại có lượng calo rất lớn, và không có chất dinh dưỡng gì cả. Khi vào cơ thể sẽ làm “bùng nổ” lượng năng lượng trong người và tăng mức insulin trong cơ thể, nguyên nhân gây tích mỡ thân giữa. Dora thường dùng đường Stevia (đường cỏ ngọt thiên nhiên) hoặc không dùng đường.

Tuy nhiên, đời là luôn luôn tận hưởng, và cũng chả lý gì phải hà khắc. Dora thừa nhận không hề hà khắc ăn uống. Một tuần luôn có 1 ngày gọi là “Sunday-Funday” của Dora. Và Dora ăn thứ mình muốn. Một chút, một ít. Haha. Nó sẽ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe và làn da được ngay và sẽ giúp tâm lý vô cùng hạnh phúc và thoải mái.

Việc ăn theo chế độ plant-besed diet cần thời gian thích nghi và “đòi hỏi” yêu lối sống khỏe mạnh cao lắm ấy. Nên chỉ cần mình thích sống khỏe, thích da đẹp, hoặc tự nhủ “hooc môn nhảy loạn xạ thế này thì ta CẦN ăn tốt thôi” là sẽ làm được.

CORE_NEW_GRAINBOWL_PLN_OVHD_A_041715_lr

Tuy nhiên, cách ăn và thực phẩm tớ chọn là dựa trên cơ thể của tớ, và tình trạng hooc môn, sức khỏe của tớ. Cơ thể mỗi người mỗi khác, sức khỏe và môi trường sống cũng khác. Vì thế, bài viết chỉ là chia sẻ về cách ăn uống của tớ, cả nhà có thể tham khảo thêm. Quan trọng hơn, các ấy có thể tìm hiểu về về plan-based diet hoặc đơn giản chỉ là:

Ăn nhiều rau củ, bớt thịt, bớt thà(chọn ăn thịt nạc)

Loại chất béo xấu (dầu ăn và mỡ), ăn chất béo tốt (quả bơ hoặc các loại hạt)

Ăn vừa hoa quả, loại bỏ ngay đường (đường tinh luyện)

Thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe

Ưu tư sống khỏe, vậy là đẹp thôi!!!

Luôn yêu và chúc các ấy luôn xinh đẹp!.

Thatbeautymuse

_Dora_

 

Advertisements

12 comments on “Da mụn ăn gì?!

  • Bạn cho mình hỏi là xét nghiệm ở đâu vậy ạ? Và phương pháp xét nghiệm hooc môn là gì? Vấn đề này bạn có thể nỏi rõ hơn quy trình khám của bạn để lựa chọn cho mình nguồn thực phẩm đúng với cơ thể. Cảm ơn bạn 😡

    Số lượt thích

    • t xét nghiệm hooc môn thì ở nước ngoài b ạ, còn xét nghiệm PCOS tại vn. Xét nghiệm chỉ cần lấy máu, và họ dùng máu để làm phác đồ hooc-môn. Ở vn chỉ đưa nx chung chung và đưa kết luận mình có bị PCOS hay k, ở nc ngoài họ sẽ phân tích cụ thể hơn như lượng hooc môn nao mình bị cao, cái nào thấp. (quy trình ko hề phức tạp, nhưng chi phí khá đắt đỏ. Còn về ăn uống thì t tự thay đổi thôi b ạ, bác sĩ k có nhấn mạnh là thay đổi ntn cho mình đâu, vì cơ thể thay đổi từng ngày do ăn uống sinh hoạt, hooc môn bị ảnh hưởng theo nữa. t cũng nhấn mạnh đây là bài viết về cá nhân t, để mn đọc tham khảo, hướng theo lối sống lành mạnh hơn. Ấy có thể qua Úc làm xét nghiệm nhé, còn về ăn uống, t thấy ấy có thể đọc thêm nhiều sách, thu thập thông tin để hiểu hơn về các loại thực phẩm và lối sống, vì bác sĩ xét nghiệm họ k rành cái này như bác sĩ dinh dưỡng đâu b. Mình thêm kiến thức cho mình là cũng thêm cho mình cách sống tốt hơn. Chúc b luôn xinh đẹp!

      Số lượt thích

    • c ăn khá đa dạng, tức chế biến theo nhiều món khác nhau, nhưng vẫn chủ yếu dựa vào những thứ cơ bản mà c nêu ở bài. Viết thực đơn sẽ rất khó e ạ, vì c k ăn ngày nào như ngày nào, đôi khi c cũng ăn thêm món ngoài dự kiến vì cơ thể c thấy thèm. Nói chung là mình ăn uống lành mạnh và lắng nghe cơ thể mình. Việc gò bó sẽ dễ khiến bị stress và dễ tgaay bệnh eating disorder lắm e!

      Số lượt thích

  • (this is my second time wrting this comment, it didn’t show up last time so I decided to rewrite and hope it will be answered)
    Would you please share what you eat typically for breakfast, lunch, dinner and snacks? How do you make your meals or I mean how you mix them together and what are your favorite dishes?

    Số lượt thích

  • Thật ra ăn vegan cần ko lo thiếu protein hay bất cứ loại vitamin nào kể cả B12, cũng ko cần lo ăn cơm nhiều nổi mụn. Em tổng hợp như thứ em tìm được ở đây, hy vọng sẽ giúp Dora tiết kiệm thêm xiền hehe: tinyurl.com/anthuanthucvat.

    Số lượt thích

  • chị ơi, hiện em đang áp dụng thực dưỡng, em mỗi buổi sáng thường dùng ngũ cốc organic quê tôi (chỉ có bột 5 loại đậu xay, k có hương vị hay đường) hoặc khoai lang luộc. Em đọc một số bài thì bảo là ngũ cốc gây mụn, nhưng đó là áp dụng cho processed food, tức là ngũ cốc gói pha sẵn. RỒi bảo là ngũ cốc chứa lượng glycemic cao nên gây mụn. Em cũng hơi hoang mang, vậy em dùng ngũ cốc organic vậy thì có gây mụn không chị? Em cám ơn chị ạ!

    Số lượt thích

    • 1 ssos loại có glycemic cao tránh đc cũng tốt e ạ, nhưng tránh hết thì sẽ ko biết ăn ji cả, hehe. Mình cứ điều hòa thôi. E vẫn cứ ăn ngũ cốc nguyên hạt bình thường, chỉ là chia nhỏ ra, đừng ăn ú ụ và thật quá nhiều thì sẽ OK. Việc tránh đồ ăn glycemic cao cũng hỗ trợ giảm cân nữa e ạ 🙂

      Số lượt thích

  • Trả lời

    Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

    WordPress.com Logo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

    Twitter picture

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

    Facebook photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

    Google+ photo

    Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

    Connecting to %s

    %d bloggers like this: